Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Đan Mạch - Thụy Điển đóng cửa biên giới: Thách thức mới cho EU

Sau Đan Mạch, quyết định đóng cửa biên giới của Thụy Điển ngăn người tị nạn và nhập cư khiến khối Liên minh châu Âu EU gặp nhiều khó khăn.
Đối với các quốc gia trên thế giới, việc đóng hay mở cửa biên giới là chuyện rất bình thường nhưng điều đó lại hoàn toàn ngược lại với các thành viên EU. Cả Đan Mạch và Thụy Điển đều tham gia Hiệp ước Schengen về tự do đi lại, lưu trú và hành nghề trong phạm vi EU. Động thái này của hai nước cho thấy những gì EU đã đạt được trong tiến trình nhất thể hóa châu lục vẫn có nguy cơ bị đảo ngược.
Hiệp ước Schengen được EU ca ngợi là một trong những thành tựu phát triển quan trọng nhất, có ý nghĩa nhất và là một trong những biểu tượng nổi bật nhất của tiến trình trên.
Bởi vậy, quyết định của hai nước là bước lùi rõ rệt trong tiến trình ấy với tác động rất tai hại. Tính bền vững của những thành quả khác cũng bị đe dọa song song với sự đảo ngược của tiến trình nhất thể hóa.
Các chuyên gia chính trị nhận định cùng tờ Guardian rằng, vấn đề tị nạn và nhập cư đã buộc Thụy Điển và Đan Mạch phải bỏ lợi ích chung của EU để đảm bảo lợi ích riêng của nước mình. Điều này chứng tỏ EU hiện không chỉ bế tắc giải pháp mà còn bất đồng nội bộ sâu sắc về định hướng giải pháp lâu bền.
Rõ ràng hai nước này cùng một số thành viên khác phải hành xử như vậy để vừa bảo vệ mình vừa tăng áp lực buộc EU phải nhanh chóng nhất trí về giải pháp. EU sẽ gặp nhiều khó khăn khi thách thức mới xuất hiện hơn.
An Mai
Nguồn : http://m.baomoi.com/Dan-Mach-Thuy-Dien-dong-cua-bien-gioi-Thach-thuc-moi-cho-EU/c/18385066.epi
Bài đăng Cũ hơn
«
Bài đăng Mới hơn
»

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.